Trang nhất » Tin Tức » Tài liệu chuyên môn

Giới thiệu về Trường THCS và THPT Chất lượng cao Khai Minh

  Trường THCS và THPT  Khai Minh  đào tạo Chất lượng cao theo  phương pháp giáo dục khoa học, hiện đại. Rèn luyện đủ phẩm chất Tâm, Trí, Lưc,   bảo đảm cho học sinh đầy đủ năng lực, kỹ năng tự tin bước vào  đời và sẵn sàng hội nhập quốc tế.    ...

MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCHCỰC

Thứ năm - 19/04/2018 14:03
MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCHCỰC

MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCHCỰC

 
 

  
 

1. Khăn phủ bàn


Giới thiệu:
Kĩ thuật "khăn phủ bàn" là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực, tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của người học và phát triển mô hình có sự tương tác giữa người học với người học.

Dụng cụ:
Bút và giấy khổ lớn cho mỗi nhóm.

Thực hiện:
Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký, giao vật tư.
Giáo viên giao vấn đề, từng thành viên viết ý kiến của mình vào góc của tờ giấy. Nhóm trưởng và thư ký tổng hợp các ý kiến, đánh giá và lựa chọn những ý kiến quan trọng viết vào giữa tờ giấy.



Lưu ý:
Mỗi thành viên làm việc tại góc riêng của mình.

Ưu điểm:
Tăng cường tính độc lập và trách nhiệm của người học.

Hạn chế:
Tốn kém chi phí và khó lưu trữ, sửa chữa kết quả.
Nhóm có số thành viên 4 là tốt nhất.
 
2. Kỹ thuật mảnh ghép (Jigsaw)


Giới thiệu:
Là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập hợp tác kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực của học sinh, nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác (Không chỉ nhận thức hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 1 mà còn phải truyền đạt kết quả và hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 2).

Dụng cụ:
Giấy bút cho các thành viên.

Thực hiện:

  • Giáo viên giao việc cho từng nhóm.
  • Các nhóm tiến hành thảo luận và rút ra kết quả, đảm bảo từng thành viên của nhóm đều có khả năng trình bày kết quả của nhóm.
  • Mỗi nhóm được tách ra và hình thành nhóm mới theo sơ đồ.

  • Từng thành viên lần lượt trình bày kết quả thảo luận của mình.
Lưu ý:
  • Đảm bảo ở bước thảo luận đầu tiên, mọi thành viên đều có khả năng trình bày kết quả thảo luận của nhóm trước khi tiến hành tách nhóm.
  • Các chủ đề thảo luận cần được chọn lọc kỹ lưỡng, có tính độc lập với nhau.
Ưu điểm:
  • Đào sâu kiến thức trong từng lĩnh vực.
  • Phát huy hiểu biết của học sinh và giải quyết những hiểu sai.
  • Phát triển tinh thần làm việc theo nhóm.
  • Phát huy trách nhiệm của từng cá nhân.
Hạn chế:
  • Kết quả thảo luận phụ thuộc vào vòng thảo luận thứ nhất, nếu vòng thảo luận này không có chất lượng thì cả hoạt động sẽ không có hiệu quả.
  • Nếu số lượng thành viên không được tính toán kỹ sẽ dẫn đến tình trạng nhóm thừa, nhóm thiếu.
  • Không sử dụng được cho các nội dung thảo luận có mối quan hệ ràng buộc “Nhân – quả” với nhau.

3. Sơ đồ tư duy

Giới thiệu:
Sơ đồ tư duy là một hình thức ghi chép có thể sử dụng màu sắc và hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Nhờ sự kết nối giữa các nhánh, ý tưởng được liên kết, do vậy bao quát được phạm vi sâu rộng.
Kỹ thuật sơ đồ tư duy do Tony Buzan đề xuất, xuất phát từ cơ sở sinh lý thần kinh về quá trình tư duy: Não trái đóng vai trò thu thập các dữ liệu mang tính logic như số liệu, não phải đóng vai trò thu thập dữ liệu như hình ảnh, nhịp điệu, màu sắc, hình dạng v.v…
 
Dụng cụ:
Bảng lớn, hoặc giấy khổ lớn, bút càng nhiều màu càng tốt, có thể sử dụng các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy.

Thực hiện:
Giáo viên chia nhóm, giao chủ đề cho nhóm, mỗi thành viên lần lượt kết nối ý tưởng trung tâm đến ý tưởng của cá nhân, mô tả ý tưởng thông qua hình ảnh, biểu tượng hoặc một vài ký tự ngắn gọn. Ví dụ:
 
 
 
 
Lưu ý:
Có nhiều cách tổ chức thông tin theo sơ đồ: Sơ đồ thứ bậc, sơ đồ mạng, sơ đồ chuỗi v.v. Giáo viên cần để học sinh tự lựa chọn sơ đồ mà các em thích.
Giáo viên cần đưa câu hỏi gợi ý để thành viên nhóm lập sơ đồ.
Khuyến khích sử dụng biểu tượng, ký hiệu, hình ảnh và văn bản tóm tắt. Ví dụ:
 

Ưu điểm:
Khi vẽ sơ đồ tư duy, học sinh học được quá trình tổ chức thông tin, ý tưởng cũng như giải thích được thông tin và kết nối thông tin với cách hiểu biết của mình.
Phù hợp tâm lý học sinh, đơn giản, dễ hiểu.
Rất thích hợp cho các nội dung ôn tập, liên kết lý thuyết với thực tế.

Hạn chế:
Các sơ đồ giấy thường khó lưu trữ, thay đổi, chỉnh sửa, tốn kém chi phí.
Sơ đồ do học sinh tự xây dựng sẽ giúp học sinh nhớ bài tốt hơn là sơ đồ do giáo viên xây dựng, sau đó giảng giải cho học sinh.

4.Kỹ thuật Kipling (5W1H)


Giới thiệu:
Rudyard Kipling (1865 – 1936) là nhà thơ, nhà văn Anh nổi tiếng, tác giả quyển sách “Cậu bé rừng xanh” và rất nhiều bài thơ hay. Ông từng viết 4 câu thơ:
I have six honest serving men
They taught me all I knew
I call them What and Where and When
And How and Why and Who
Kỹ thuật này thường được dùng cho các trường hợp khi cần có thêm ý tưởng mới, hoặc xem xét nhiều khía cạnh của vấn đề, chọn lựa ý tưởng để phát triển.

Dụng cụ:
Giấy bút cho người tham gia.

Thực hiện:
Các câu hỏi được đưa ra theo thứ tự ngẫu nhiên hoặc theo một trật tự định ngầm trước, với các từ khóa: Cái gì, Ở đâu, Khi nào, Thế nào, Tại sao, Ai.
Ví dụ: Vấn đề là gì?
Vấn đề xảy ra ở đâu?
Vấn đề xảy ra khi nào?
Tại sao vấn đề lại xảy ra?
Làm thế nào để giải quyết vấn đề?
Ai sẽ tham gia giải quyết vấn đề?
Khi nào thì vấn đề giải quyết xong?

Lưu ý:
Các câu hỏi cần ngắn gọn, đi thẳng vào chủ đề.
Các câu hỏi cần bám sát vào hệ thống từ khóa 5W1H (What, where, when, who, why, how).

Ưu điểm:
Nhanh chóng, không mất thời gian, mang tính logic cao.
Có thể áp dụng cho nhiều tình huống khác nhau.
Có thể áp dụng cho cá nhân.

Hạn chế:
Ít có sự phối hợp của các thành viên.
Dễ dẫn đến tình trạng “9 người 10 ý”.
Dễ tạo cảm giác “Bị điều tra”.



 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Giáo dục

TRƯỜNG THCS - THPT CHẤT LƯỢNG CAO KHAI MINH
410 TÂN KỲ - TÂN QUÝ, P. SƠN KỲ, Q. TÂN PHÚ, TPHCM
ĐT: 028 38 473 175 - 0973 649 312
EMAIL: thkhaiminh@gmail.com